Triển vọng kinh doanh HAH – Bứt phá nhờ chu kỳ khan hiếm tàu trung chuyển và chiến lược mở rộng quy mô
HAH là một trong các cổ phiếu chúng tôi lựa chọn đưa vào báo cáo chiến lược tháng 10. 3/5 mã khuyến nghị đã tăng giá kể từ thời điểm khuyến nghị bất chấp sự rung lắc của thị trường thời gian qua.
Thêm một mã trong báo cáo chiến lược tháng 10/25 chạy mạnh từ vùng giá khuyến nghị. Nếu bạn đã bỏ lỡ bài viết, hãy tìm đọc ngay bài viết: Báo cáo chiến lược đầu tư tháng 10/2025. 3/5 mã khuyến nghị đã tăng giá kể từ thời điểm khuyến nghị bất chấp sự rung lắc của thị trường thời gian qua.
Ngành vận tải container toàn cầu đang chứng kiến sự mất cân đối nghiêm trọng giữa tàu siêu lớn (VLCS) và tàu trung chuyển (feeder). Dự kiến đến năm 2026, công suất VLCS sẽ gấp gần 4 lần tàu trung chuyển, trong khi các đơn đặt hàng mới vẫn chủ yếu dành cho tàu cỡ lớn. Điều này khiến tình trạng thiếu hụt tàu trung chuyển mang tính cấu trúc, đẩy giá thuê tàu 1.700–1.800 TEU – dòng tàu chủ lực của HAH – tăng hơn 20% từ đầu 2025 và dự kiến duy trì mức cao ít nhất 1–2 năm tới. Nhờ tái ký hợp đồng sớm, phần lớn đội tàu của HAH đã được cho thuê lại với giá cao hơn, đảm bảo nguồn thu ổn định đến năm 2026, với lợi nhuận gộp mảng khai thác tàu ước đạt 1.611 tỷ (+27% YoY).
Không chỉ hưởng lợi từ giá thuê cao, HAH còn liên tục mở rộng quy mô đội tàu. Năm 2025 có thêm Haian Zeta và Haian Gama đi vào khai thác quốc tế; đồng thời công ty dự kiến mua thêm 4 tàu 3.000 TEU và 2 tàu 1.700 TEU trong giai đoạn 2025–2026. Cùng với kế hoạch liên doanh cùng Viconship đóng 2 tàu lớn 7.000 TEU, tổng công suất đội tàu của HAH dự kiến đạt hơn 57.000 TEU trong 5 năm tới – gấp đôi hiện tại, mở rộng hoạt động ra cả tuyến Địa Trung Hải – châu Âu và Bờ Tây Hoa Kỳ.
Song song đó, HAH mở rộng mạng lưới vận tải quốc tế, hiện vận hành 9 tuyến (3 tuyến Việt – Trung và 6 tuyến nội Á), hợp tác với ZIM để khai thác hàng xuyên Thái Bình Dương và với ONE – một trong sáu hãng tàu lớn nhất thế giới – để mở rộng dịch vụ toàn cầu.
Đặc biệt, hợp tác chiến lược với Viconship (nắm 15,7% vốn HAH) sẽ tạo bước ngoặt lớn: hai bên dự kiến góp vốn 180 triệu USD để đóng cặp tàu 7.000 TEU, đồng thời chia sẻ hệ thống cảng, depot và nguồn hàng, giúp HAH tăng chuyến khai thác từ 6–7 lên 9–10 chuyến/tuần, giảm chi phí thuê cảng, và nâng hiệu quả vận hành.
Tổng thể, HAH đang sở hữu vị thế vững vàng và dư địa tăng trưởng dài hạn nhờ:
Giá thuê tàu trung chuyển cao và ổn định.
Chiến lược mở rộng đội tàu quy mô lớn.
Mạng lưới tuyến quốc tế ngày càng mở rộng.
Hợp tác chiến lược với Viconship giúp tăng năng lực cạnh tranh và hiệu quả vận hành.
HAH đang trên đà trở thành doanh nghiệp vận tải container hàng đầu khu vực với nền tảng tăng trưởng bền vững đến năm 2026.



